Search

'พลังงาน' ชง “สุพัฒพงษ์”เคาะแผนซื้อไฟฟ้าลาว - กรุงเทพธุรกิจ

teslakor.blogspot.com

17 สิงหาคม 2563

164

“กุลิศ” รอนโยบาย “สุพัฒนพงษ์” หลังครม.ส่งร่าง 4 แผนพลังงานกลับมากระทรวงฯ ก่อนเดินหน้าเคาะแผนรับซื้อไฟฟ้าจากลาวตามกรอบ “เอ็มโอยู” ที่เหลือประมาณ 3 พันเมกะวัตต์ ขณะที่ “ราช กรุ๊ป” ลุ้นผลเสนอขายไฟโรงไฟฟ้าเซกอง 4 ในลาว 340 เมกะวัตต์

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการรับซื้อไฟฟ้าจากลาว ตามกรอบความร่วมมือ(MOU)ซื้อขายไฟฟ้าระหว่างไทยกับลาว ที่เหลืออยู่อีกประมาณ 3,000 เมกะวัตต์นั้น ขณะนี้ ยังต้องรอนโยบายจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พิจารณารายละเอียดก่อน

รวมถึงต้องรอความชัดเจนจากแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ(PDP) ด้วย เนื่องจากล่าสุด ทั้ง 4 แผนพลังงาน คือ ร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP 2018 Rev.1) ร่างแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP 2018) ร่างแผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP 2018) และร่างแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan 2018) ที่ทางกระทรวงพลังงาน ได้นำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) นั้น ได้ถูกส่งกลับมายังกระทรวงพลังงานแล้ว จึงต้องรอนโยบายจากรัฐมนตรีฯว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ

“การรับซื้อไฟฟ้าจากลาวนั้น ตอนนี้ยังต้องรอฟังนโยบายจากท่านรัฐมนตรีก่อน และก็ต้องดูว่าแผนPDP จะเป็นอย่างไร เสนอกลับเข้าไปใหม่ หรือ ทบทวนใหม่ เพราะครม.ส่งกลับมากระทรวงแล้ว” นายกุลิศ กล่าว

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กล่าวว่า กระบวนการคัดเลือกโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากประเทศลาวให้ครบตามกรอบ MOU นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างส่งรายละเอียดทางเทคนิคต่างๆ ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) พิจารณาทั้งปริมาณ และราคารับซื้อไฟฟ้าที่เหมาะสม รวมถึงให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ดูเทคนิคความพร้อมต่างๆ เช่น ศักยภาพของสายส่งไฟฟ้าที่จะรองรับโครงการด้วย

“ลาว ยื่นเสนอขายไฟมากกว่ากรอบMOU ที่กำหนดไว้เกินกว่า 4,000-5,000 เมกะวัตต์ ก็ต้องดูรายละเอียด เพราะตามแผนPDP การรับซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศโครงการใหม่ จะทยอยเข้าระบบได้ตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป หรือทยอยเข้าระบบปีละ 700 เมกะวัตต์ ซึ่งลาวเสนอมาบางโครงการเกิน 700 เมกะวัตต์ และบางโครงการปริมาณน้อย ก็ต้องเจรจาให้เหมาะสม”

ก่อนหน้านี้ ทางคณะอนุกรรมการประสานความร่วมมือด้านพลังงานไฟฟ้าระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ตั้งเป้าหมายจะคัดเลือกโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากลาวตามกรอบ MOU ที่เหลือให้ได้ข้อสรุป ภายในไตรมาส 1 ปี63 แต่ก็ล่าช้าออกไป จากผลกระทบโควิด-19 และรอความชัดเจนจากการอนุมัติแผน PDP โดยปัจจุบัน โครงการรับซื้อไฟฟ้าจากลาว มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA) แล้วเกือบ 6,000 เมกะวัตต์ จากกรอบMOU ที่กำหนดไว้ 9,000 เมกะวัตต์

 

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ยื่นเสนอขายไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4A และ 4B ในลาว ให้กับ กฟผ. ตามกรอบ MOU การซื้อขายไฟฟ้าระหว่างไทยกับลาวไปแล้ว ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างเจรจาอัตราซื้อขายไฟฟ้าและรอการอนุมัติจากภาครัฐ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ ก็จะเดินหน้ากระบวนการก่อสร้างได้และพร้อมจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์(COD) ในปี2569

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4A และ 4B ในลาว จาการประมินมูลค่าโครงการในเบื้องต้น จะใช้เงินลงทุนประมาณ 835 ล้านดอลลาร์ กำลังผลิตติดตั้งประมาณ 340 เมกะวัตต์ โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัทฯ ในสัดส่วน 60% และที่เหลือเป็นพันธมิตร 2 ราย คือ Lao World Engineering & Construction Company Limited และบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน)




August 17, 2020 at 06:03AM
https://ift.tt/3iNGfZj

'พลังงาน' ชง “สุพัฒพงษ์”เคาะแผนซื้อไฟฟ้าลาว - กรุงเทพธุรกิจ

https://ift.tt/2Wd4Qyj


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'พลังงาน' ชง “สุพัฒพงษ์”เคาะแผนซื้อไฟฟ้าลาว - กรุงเทพธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.