Search

MOU วิสาหกิจชุมชนผลิตไฟฟ้า - ไทยรัฐ

teslakor.blogspot.com

นับเป็นความพยายามของภาครัฐและเอกชน...

ในการแสวงหาพลังงานสะอาดปราศจากมลภาวะ หรือ พลังงานสีเขียว เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตกระแสไฟฟ้าทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงหรือริกไนต์ ซึ่งมีต้นทุนการผลิตที่สูงและยังส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม

บริษัท บางจากคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อชุมชน มีรัฐบาลร่วมถือหุ้น เล็งเห็นความสำคัญในการลดต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับภาครัฐ

จัดโครงการ ตั้งโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อเศรษฐกิจฐานรากขึ้นทั่วประเทศ โดยให้บริษัท บีบีจีไอ. จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทในเครือบางจากคอร์ปอเรชั่นฯ เป็นผู้ดำเนินโครงการ เก็บรวบรวมข้อมูลและศึกษาความพร้อมของชุมชน ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กระทรวงพลังงานกำหนดไว้

โดย นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากคอร์ปอเรชั่น ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท บีบีจีไอ. จำกัด (มหาชน) พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมลงนามความร่วมมือ (MOU)

โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก กับ วิสาหกิจชุมชนฐานรากพลังสีเขียวไชยสอ ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น มี นางภัทรจิรา สวัสดี ประธานวิสาหกิจชุมชนฐานรากพลังสีเขียวไชยสอ ร่วมลงนาม

ขณะที่ นายชวน ชูจันทร์ ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนฐานราก พลังสีเขียว นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อดีตรมว.อุตสาหกรรม ร่วมเป็นสักขีพยาน ที่ห้องประชุม อบต.ไชยสอ

นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่ บีบีจีไอ. กล่าวว่า ทางทีมงานได้ลงพื้นที่สำรวจความเป็นไปได้ของตำบลไชยสอ พบว่า มีชาวบ้านเข้าร่วมโครงการรวม 200 ครอบครัว มีที่ดินสำหรับเพาะปลูกหญ้าเนเปียร์

เป็นหญ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษในการนำมาหมักเพื่อผลิตก๊าซชีวภาพเป็นวัตถุดิบในการผลิตกระแสไฟฟ้า 3,000 ไร่ เข้าหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่กระทรวงพลังงานกำหนดไว้

การร่วมลงนามครั้งนี้ถือว่าเป็นการเริ่มต้นของโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากไชยสอ บริษัท บีบีจีไอ.จะนำข้อมูลเสนอต่อกระทรวงพลังงานพิจารณาในการจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนต่อไป.

สมพงค์ เกียรติพนมแพ

อ่านเพิ่มเติม...




August 26, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/32kWp5Q

MOU วิสาหกิจชุมชนผลิตไฟฟ้า - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2Wd4Qyj


Bagikan Berita Ini

0 Response to "MOU วิสาหกิจชุมชนผลิตไฟฟ้า - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.