Search

กบง.เข็นมาตรการลดค่าไฟฟ้าให้คนไทย ตรึงราคาแอลพีจี 3 เดือน - ไทยรัฐ

teslakor.blogspot.com

“กบง.ได้เห็นชอบแนวทางลดภาระค่าใช้จ่ายสำหรับประชาชน โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาการลดภาระค่าไฟฟ้า ซึ่งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ สนพ. ต้องหาทางช่วยลดค่าครองชีพประชาชนในช่วงโควิด-19 ได้แก่ การทบทวนอัตราส่วนผลตอบแทน ต่อเงินลงทุนเพื่อการดำเนินงาน (ROIC) ของ 3 การไฟฟ้าที่ขณะนี้อยู่ที่ 5% ให้กลับไปอิงอัตราส่วนการลงทุนจากเงินรายได้ (SFR) ที่อดีตก็เคยใช้เพื่อให้กำไร ที่ได้รับสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง”

นอกจากนี้ ให้ไปศึกษาการปรับลด ปริมาณสำรองไฟฟ้าที่ปัจจุบันสูงถึง 37-40% ซึ่งจากการประเมินตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า ของประเทศไทย (พีดีพี 2018) ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 จะมีปริมาณสูงมากใน 10 ปีแรก แต่ 10 ปีหลังจากนั้นไฟฟ้าสำรองเฉลี่ย จะอยู่ที่ระดับ 17% โดยแผนงานที่จะปรับก็กำลังพิจารณา เช่น การขายไฟส่วนเกินให้ประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้น

“แนวทางลดค่าใช้จ่ายประชาชน กำชับให้ไปดูเรื่องของก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ที่มอบให้ กกพ.ไปทบทวนต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติ เพื่อให้ราคาขายปลีกเอ็นจีวีหรือก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ ให้สะท้อนต้นทุนและบรรเทาผลกระทบประชาชน และการทบทวนการกำหนดราคาก๊าซธรรมชาติ โดยให้กำหนดอัตราค่าบริการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ และทบทวนค่าบริการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อให้เหมาะสม โดยให้นำข้อสรุปมาเสนอให้ กบง.พิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป และที่ประชุมยังเห็นชอบให้ ธพ.ปรับเปลี่ยนชื่อเรียกกลุ่มน้ำมันดีเซลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้”

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) กล่าวว่า ขณะนี้ร่างปรับปรุงระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วยกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อการพัฒนาหรือฟื้นฟูท้องถิ่น ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า พ.ศ.2553 อยู่ระหว่างรอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลให้การบริหารจัดการเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตามมาตรา 97 (3) คล่องตัวมากขึ้น ลดขั้นตอนเพื่อตอบโจทย์การสร้างงาน พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาล โดยงบประมาณปี 2564 จะเปิดให้ชุมชนรอบโรงไฟฟ้าเสนอโครงการเพื่อขอใช้งบกองทุนฯ ภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ วงเงิน 2,800 ล้านบาท จะทำให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ 30,000 คน.




September 22, 2020 at 06:01AM
https://ift.tt/2ROwFK8

กบง.เข็นมาตรการลดค่าไฟฟ้าให้คนไทย ตรึงราคาแอลพีจี 3 เดือน - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2Wd4Qyj


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กบง.เข็นมาตรการลดค่าไฟฟ้าให้คนไทย ตรึงราคาแอลพีจี 3 เดือน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.