Search

โรงไฟฟ้าชุมชน..รัฐจริงใจแค่ไหน - ไทยรัฐ

teslakor.blogspot.com

โรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านพลังงานให้กับพี่น้องเกษตรกร โดยเฉพาะเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกล ไม่มีไฟฟ้า...พูดกันมาค่อนข้างนาน แต่จนแล้วจนรอด ยังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม

ปัญหาหลักๆหนีไม่พ้นความกังวลในเรื่องของสิ่งแวดล้อม มลภาวะ รวมถึงวัตถุดิบในการผลิตที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่

แต่ดูเหมือนล่าสุดจะเริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์แล้ว เมื่อกระทรวงพลังงาน จับมือ นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ลงพื้นที่ศึกษาเรื่องพลังงานชุมชน ณ วิสาหกิจชุมชนไผ่เพชรล้านนา บ้านห้วยพระเจ้า ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

ถือเป็นการแบ่งงานกันทำตามที่ตัวเองถนัด ด้านเทคโนโลยีเป็นหน้าที่กระทรวงพลังงานดูแล เรื่องโรงไฟฟ้าชีวมวล ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องมลพิษ...เพราะปัจจุบันไทยมีเทคโนโลยีการเผาไหม้สมบูรณ์ จนแทบไม่ปล่อยมลภาวะเลย

ส่วนสภาเกษตรฯใช้ไผ่พืชสารพัดประโยชน์ ได้ตั้งแต่เรื่องอาหาร ที่อยู่อาศัย เฟอร์นิเจอร์ ไม้ใช้สอยประจำวัน มาเป็นวัตถุดิบ ใช้ได้ทั้งจากเศษไม้เหลือทิ้งจากการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ และต้นไผ่ที่ปลูกกันค่อนข้างมากใน จ.ลำปาง ขณะเดียวกันก็ช่วยวิเคราะห์พื้นที่ที่มีศักยภาพที่จะสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล

แต่ยังติดขัดปัญหาอีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องเก่าที่มักเป็นข้อพิพาทระหว่างเกษตรกรกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะไผ่ที่ปลูกในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ หรือปลูกทับพื้นที่อุทยาน หรือป่าไม้

เกษตรกรเป็นคนปลูก แต่เอาไปใช้ประโยชน์หรือขายไม่ได้ อันนี้ก็ต้องขึ้นกับการเจรจากับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าจะเอายังไงต่อไป

เกษตรกรมีความพร้อมที่จะนำศักยภาพอื่นๆมาพัฒนาเป็นเศรษฐกิจของตัวเองอยู่แล้ว แต่ภาครัฐล่ะ จริงใจ เข้าใจ และมีนโยบายที่เหมาะสม สอดคล้องกับปัญหาของเกษตรกรแค่ไหน มาวัดใจกันดู.

สะ–เล–เต

อ่านเพิ่มเติม...




July 30, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/3f8tWVn

โรงไฟฟ้าชุมชน..รัฐจริงใจแค่ไหน - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2Wd4Qyj


Bagikan Berita Ini

0 Response to "โรงไฟฟ้าชุมชน..รัฐจริงใจแค่ไหน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.