Search

คอลัมน์โลกธุรกิจ - 'เพิ่มโรงไฟฟ้าใหม่ เข้ามาในพอร์ต' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

teslakor.blogspot.com

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคจีไอ (ประเทศไทย) วิเคราะห์หุ้นบริษัท ราช กรุ๊ป หรือ RATCH จากการที่ผู้บริหารยังคงเป้าหมายจะเพิ่มกำลังการผลิต 700 equity MW จากปัจจุบันที่ 8.0GWe (รวม 1.6GWe จากโครงการที่อยู่ในแผน) โดยในปีนี้ RATCH ได้เข้าไปซื้อโรงไฟฟ้า SPPs ในประเทศโครงการใหม่ (61MWe), โรงไฟฟ้าถ่านหินในเวียดนาม (137MWe) โครงการพลังงานลม Thanh Phong Wind farm (15MWe) ขณะที่กำลังการผลิตใหม่ส่วนที่เหลือจะมาจากการเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศ

โครงการหงสากลับมาเดินเครื่องเต็มกำลัง

โรงไฟฟ้าหงสา unit3 ทำ overhaul รอบใหญ่ระหว่างเดือนเมษายน-สิงหาคม 2563 และกลับมาผลิตไฟฟ้าเต็มที่อีกครั้งตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม 2563 เราคาดว่า EquivalentAvailability Factor (EAF) จะขยับขึ้นไปสูงกว่า 80% ขณะที่บริษัทไม่ต้องจ่ายค่าปรับจากอุบัติเหตุ (ฟ้าผ่า) เนื่องจากมีการประกาศ “Force Majeure” แต่อย่างไรก็ตาม จะมีการบันทึกต้นทุนค่าซ่อมบำรุงใน 3Q63 ขณะที่จะรับรู้ค่าสินไหมจากบริษัทประกันใน 4Q63 ทั้งนี้คาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักใน 3Q63 จะดีขึ้น QoQ เนื่องจาก i) โครงการหงสากลับมาผลิตไฟฟ้าอีกครั้ง ii) อัตราการจ่ายไฟของโครงการ NN2 สูงขึ้น และiii) มีรายได้ equity income จาก An Binh Energy and Infrastructure Fund (ABEIF ถือหุ้น 45% ในโรงไฟฟ้าถ่านหิน Thang Long)

ปรับประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักในปี 2563-64

เราปรับลดประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักในปี 2563 ลง 6.9% จากการปรับลดสมมุติฐาน EAF ของโครงการหงสาจาก 85% เหลือ 81% เนื่องจากมีการปิดซ่อมบำรุง unit 3นานเกินคาด ในขณะเดียวกัน ยังคงประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักปี 2564 เพราะการปรับลดสมมุติฐาน EAF ของโครงการหงสาชดเชยไปกับรายได้ equity income จาก ABEIF

ขยับไปใช้ราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 74.00 บาท

RATCH จะร่วมกับ consortium ที่มี BTS Group Holdings (BTS) เป็นแกนนำเข้าประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ในขณะเดียวกัน เราก็มองว่าระดับหนี้สินสุทธิต่อทุนที่ต่ำเพียง 0.46x เมื่อเทียบกับนโยบายบริษัทที่จะคุมไว้ไม่ให้เกิน 1.0x และ covenant ที่ 1.3x ก็เปิดช่องให้สามารถซื้อกิจการอื่นเพิ่มได้อีกในอนาคต

ปัจจัยเสี่ยงจากความล่าช้าในการจัดสรรกำลังการผลิตใหม่การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของทางการ โรงไฟฟ้าหยุดผลิตไฟฟ้า และความล่าช้าในการก่อสร้างโครงการใหม่

ที่มา : บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)




September 01, 2020 at 06:00AM
https://ift.tt/32M6uc8

คอลัมน์โลกธุรกิจ - 'เพิ่มโรงไฟฟ้าใหม่ เข้ามาในพอร์ต' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://ift.tt/2Wd4Qyj


Bagikan Berita Ini

0 Response to "คอลัมน์โลกธุรกิจ - 'เพิ่มโรงไฟฟ้าใหม่ เข้ามาในพอร์ต' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.